Ống Kính HTN

Đừng vội đổ lỗi cho “Học tài thi phận”. Chắc chắn bạn phải xem lại kiến thức và kỹ năng trình bày của mình.

Kỹ năng trình bày bài thi, bài kiểm tra (ở đây gọi chung là kỹ năng trình bày) là kỹ năng sắp xếp, tổng hợp các bước, các quá trình để hoàn thành nội dung yêu cầu đề bài đặt ra hay kết quả cần tìm. Dễ hiểu nhất là từ những hiểu biết, kiến thức của mình, bạn “show” một cách khoa học, xúc tích nhất trên bài thi, kiểm tra để giáo viên chấm bài nhìn đã muốn cho điểm, tất nhiên là đáp án hay nội dung phải đúng rồi.

Kỹ năng trình bày nói chung còn rất quan trọng trong thuyết trình, thảo luận, phát biểu chính kiến… Nó là một trong các kỹ năng mềm quan trọng quyết định rất lớn tới sự thành công trong công việc của bạn sau này. Tuy nhiên, ở đây chúng ta chỉ bàn đến phạm vi kỹ năng trình bày một bài thi hay kiểm tra. Bởi không ít các bạn học sinh đã hối tiếc khi mất đi cơ hội và ước mơ của mình là đỗ đạt vào trường nguyện vọng vì thiếu một ít điểm. Hơn nữa, trong chương trình thi tuyển hiện nay phần trắc nghiệm chiếm một khối lượng không nhỏ. Không phủ nhận lợi ích của hình thức thi đó mang lại. Nhưng cũng phải nhắc đến hạn chế của nó là làm cho học sinh mất hay giảm khả năng trình bày, lập luận.
Chính vì những lý do này, nhằm tránh rủi ro nhỏ nhất gặp phải trên con đường chinh phục giấc mơ của bạn. Cần phải rèn luyện cho mình kỹ năng trình bày bài vở thật tốt song hành với quá trình “tu luyện”. Chúng ta cùng bắt đầu:
Nó có gì khó và cao siêu? Chẳng có gì cả. Bạn chỉ cần chăm chỉ rèn luyện trong suốt quá trình học là đảm bảo chinh phục được những “bức tường” ngăn bạn đến thành công. Trên kinh nghiệm cá nhân mình xin mách nước các điều nên chú ý là:

1. “Trước chiến trận phải trang bị vũ khí”
Nắm chắc kiến thức là cơ sở quan trọng nhất để bạn tự tin “múa võ” trên bài thi. Nếu có cái đầu trống rỗng thì không cần quan tâm đến mình trình bày như thế nào, bắt đầu từ đâu nữa. Lý thuyết đưa ra để học tập tốt, nắm chắc kiến thức thì quá nhiều rồi, ở đây chúng ta sẽ không nhắc lại.

2. “Luyện công thường xuyên”
Ý là bạn sẽ phải trình bày bài vở một cách tích cực, tự giác và thường xuyên. Trước tiên là đọc các lời giải trong các sách tham khảo; rồi tự mình trình bày các bài tập tương tự. Cứ như vậy sẽ giúp bạn có một “form” lời giải cho từng bài. Nhưng cố gắng phải sáng tạo, không được “dập khuôn”.


Activities-2



3. “Không thầy đố mày làm nên” và “Học thầy không tày học bạn”
Hai câu tục ngữ có vẻ mâu thuẫn hoàn toàn nhưng không, cả hai đều đúng tương đối và chúng ta cần biết áp dụng nó như thế nào. Ngày xưa thầy đồ dạy học trò viết chữ “bạo lực” như thế nào các bạn đã biết. Ngày nay chúng mình được bảo vệ bởi “đạo luật phòng chống bạo lực học đường”. Vì vậy, bạn mạnh dạn nhờ thầy cô kiểm tra lời giải của mình để thầy cô uốn nắn. Nếu sai, chắc chắn sẽ không ăn đòn đâu, hơn nữa các thầy cô luôn khuyến khích học trò làm như vậy. Và một điều nữa, cố gắng tạo ra nhóm học tập; qua đó có thể trao đổi bài vở và uốn nắn cách trình bày cho nhau.

4. “Thời thế tạo anh hùng”
Khi bạn đã chuẩn bị chắc kiến thức và kỹ năng trình bày như vậy rồi. Đã đến lúc “múa võ” để hoàn thành và vượt qua các bài kiểm tra, thi cử. Những việc cần thiết trước những ngày thi chúng ta đã nắm rõ. Ở đây là chỉ nhắc đến trong “chiến trận”, cần phải thật bình tĩnh và tỉnh táo. Đọc nhanh, chắc, kỹ đề bài vì đôi lúc có “bom mù” làm ta nhiễu loạn, và nếu “trúng tủ” thì vẫn phải bình tĩnh, làm thật chắc, phân phối các câu hỏi hợp lý.

5. Lời khuyên cuối cùng
Nếu đã làm xong hết bài thi thì nên đọc soát lại một vài lần. Chịu khó chờ đợi và hạ cái tôi của mình xuống một chút; ra khỏi phòng thi sớm chẳng ai khen mình, chẳng oai gì. Kinh nghiệm rất nhiều trường hợp ra sớm rồi; câu than thở quen thuộc là: “giá như”, “ối trời” và “lần sau rút kinh nghiệm”…
Nếu nắm chắc kiến thức là điều kiện cần thì kỹ năng trình bày tốt là điều kiện đủ để bạn trở thành “bá đạo”. Tất nhiên “bá đạo” không phải là mình. Lý thuyết vẫn là lý thuyết và chúng ta cần chia sẻ. Chúc các bạn đạt được ước mơ của mình!

Cr:Kênh 14

Nhiều người lầm tưởng rằng chỉ có những người có năng khiếu về văn chương thì mới học được môn học được coi là khó nhằn này. Những sự thực không phải thế! Nhiều học sinh dù không có khả năng tốt về ngôn ngữ, không yêu thích môn Văn cũng vẫn có thể học và đạt điểm cao môn Văn. Văn học không phải là những thứ bay bổng mà mọi người thường gọi là "không có tôn ti trật gì cả". Cái vô vàn ấy là "VĂN CHƯƠNG" chứ không phải VĂN HỌC. VĂN HỌC là khoa học về văn chương, là một lĩnh vực khoa học. Bởi vậy, muốn học tốt nó cần có tư duy logic như các môn toán, lí, hóa,...

 

Vậy, cụ thể thì, cách học môn Văn trong nhà trường như thế nào sẽ đạt được kết quả tốt?

       - Để học được Văn, viết được Văn thì trước hết cũng phải có vốn chứ nhỉ?

             + Về nghị luận văn học: vốn lấy từ sách là chủ yếu, trong đó có sách giáo khoa và sách tham khảo

                       - Sách giáo khoa cung cấp kiến thức nền. Phải nắm vững văn bản cần học thì tiếp đến mới phân tích văn bản đó được. Sách giáo khoa cũng cung cấp những câu hỏi cần thiết để hiểu về tác phẩm, trả lời được những câu hỏi đó thì cũng đã nắm được những nét cơ bản nội dung và nghệ thuật của tác phẩm rồi.

                       - Sách tham khảo cung cấp kiến thức liên quan. Đọc nhiều sách tham khảo sẽ cho ta thấy các cách tiếp cận khác nhau của nhiều nhà nghiên cứu về tác phẩm.

 

      - Về nghị luận xã hội: bài NLXH, thực chất, nhằm mục đích kiểm tra cách nhìn nhận của chúng ta về các sự vật, hiện tượng trong xã hội. Bởi vậy, người viết càng từng trải và có khả năng quan sát cũng như nhận xét tốt về người thực, việc thực xung quanh mình càng có thể viết được những bài NLXH đạt chất lượng tốt. Muốn vậy, phải tích lũy kiến thức từ sách báo, mạng xã hội, cập nhật thông tin thường xuyên về tất cả các lĩnh vực trong xã hội; đồng thời, tập lật đi lật lại vấn đề.

 

      - Ngoài vốn ra, thì cách học cũng rất quan trọng. Văn thực ra không mơ hồ khó nắm bắt, mà trái lại rất cần mạch lạc, vì thế nắm bắt ý để học theo ý là điều cơ bản khi học Văn. Nói khoa học thì cần tư duy về các luận điểm một cách rõ ràng, các luận điểm liên kết tương tự như sơ đồ tư duy; còn nói nôm na thì phải vạch được hệ thống ý quan trọng nhất để học.

             + Về nghị luận văn học: với mỗi vấn đề trong một tác phẩm, cần vạch ra được những luận điểm chính cùng những ý nhỏ cần nhớ, sau đó học theo.

              + Về nghị luận xã hội: với mỗi vấn đề trong một dạng đề, cần vạch ra được những luận điểm chính cùng những dẫn chứng mà mình sẽ bàn, sau đó mới viết.

 

       - Học bao giờ cũng đi đôi với hành, luyện viết là một điều quan trọng đi cùng với việc học Văn. Cùng với những luận điểm đã vạch được ra, nên thường xuyên luyện tập với nhiều dạng bài. Khi luyện viết, ban đầu có thể tập làm với những dạng đề cơ bản (như phân tích nhân vật, phân tích giá trị nhân đạo, giá trị hiện thực…) để nhớ hết những kiến thức nền, sau đó dần dần thử thách mình trong những dạng đề phức tạp hơn để hình thành khả năng phản ứng với bất cứ dạng đề nào sẽ gặp.

 

vanhoc

 

Bên cạnh việc luyện viết bài cụ thể, để rèn cho tay và óc quen với việc viết, có thể luyện tập hang ngày bằng cách viết mỗi ngày 10 dòng thôi, về bất cứ điều gì mình quan tâm sau một ngày. Nếu làm quen với việc này, có thể nói như một cái tay “dẻo” và một cái đầu nhạy bén là điều không khó đạt được.

 

       - Để việc học và luyện làm bài Văn được hiệu quả, thì việc rút kinh nghiệm cũng rất cần thiết. Sau mỗi bài làm, được sự xem xét lại của thầy cô cũng như bạn bè, bài văn của bạn chắc chắn sẽ có thêm những lời khuyên bổ ích để lần sau bạn khắc phục điểm yếu và phát huy điểm mạnh.

       - Điều cuối cùng là hãy học và làm bài thật thoải mái. Tâm trạng thoải mái sẽ giúp bạn giảm bớt mọi áp lực và lượng kiến thức thu được cũng như hiệu quả bài viết sẽ tăng lên đáng kể. Đừng học Văn như một gánh nặng phải vượt qua, hãy học thật vui vẻ, nhẹ nhàng thì như vậy, mỗi bài kiểm tra, mỗi kì thi cũng như một bài tập hàng ngày mình vẫn luyện thôi. Chúc các bạn thành công!

Friday, 01 November 2013 17:38

[KỸ NĂNG] LẬP KẾ HOẠCH HỌC TẬP

Lập kế hoạch học tập là một trong những kỹ năng quan trọng nhằm giúp bạn chinh phục đỉnh cao tri thức.

Sau đây là một vài bí quyết mà bạn có thể tham khảo và thực hiện, chúng sẽ giúp đỡ bạn trên con đường lập kế hoạch học tập hiệu quả.
1. Vạch ra mục tiêu (ngắn hạn/dài hạn) của cuộc đời
Mục tiêu là điều mà mình muốn đạt được. Rõ ràng, trong cuộc đời mỗi người, vạch ra mục tiêu là vô cùng quan trọng.
* Bạn hãy thử nghĩ đến mục tiêu của cuộc đời mình bằng cách trả lời câu hỏi sau:
- Bạn muốn đạt được điều gì (nghề nghiệp, tiền bạc, địa vị, kiến thức,…)
- Bạn mơ ước gì?
* Chia mục tiêu lớn này thành những mục tiêu nhỏ để dễ hoàn thành vì có mục tiêu dài hạn và ngắn hạn. Ví dụ như trong học kỳ (4-5 tháng) này, mục tiêu của bạn là đạt loại giỏi; vậy trong tuần này, ít nhất bạn phải hoàn thành 20 bài tập toán.

* Phân chia mục tiêu theo đúng lô-gíc (sao cho điểm đến cuối cùng là mục tiêu lớn) giúp bạn quản lí thời gian, khối lượng công việc tốt hơn.
* Mục tiêu của bạn rõ ràng và khả thi. Bạn đã xác định mục tiêu rõ ràng rồi thì bạn cần biết là mục tiêu đó có khả năng đạt được được hay không? Để làm rõ, bạn hãy xác định điểm mạnh, điểm yếu của bản thân để biết "lượng sức mình".


2. Xác định điểm mạnh, điểm yếu của bản thân
* Bạn thử trả lời những câu hỏi để xác định ưu khuyết điểm của bản thân như sau:
- Tính cách của bạn ra sao? Có gì đặc biệt? Bạn bình thản, trầm tính, nóng nảy hay hoạt bát?
- Ngoại hình như thế nào?
- Bạn giỏi/yếu lĩnh vực/bộ môn nào?
- Bạn có năng khiếu gì?
- Bạn sợ gì?
- Bạn đang ở vị trí nào trong học tập ở lớp?
- Điểm mạnh của bạn là gì? Bạn có thể cho mọi người thấy điểm mạnh đó bằng cách nào?
- Khuyết điểm của bạn là gì? Bạn đã làm gì đối với khuyết điểm đó?
- Bạn có thể làm được việc gì tốt nhất hay tệ nhất?
• Để khách quan, bạn cũng nên tham khảo ý kiến, đánh giá của bạn bè, người thân, các hoạt động xã hội, học tập để biết rõ bản thân hơn.


ban-da-san-sang


3. Lập kế hoạch thực hiện mục tiêu
Bạn nghĩ đến:
* Tầm quan trọng ưu tiên của công việc
1. Tại sao thực hiện công việc này mà không phải thực hiện việc kia?
2. Bạn bỏ ra bao nhiêu chi phí (thời gian, sức lực,…) cho việc này?
3. Khi bạn thực hiện xong thì bạn đang đến cột mốc mục tiêu nào?
4. Nếu bạn không thực hiện việc đó thì có ảnh hưởng gì đến kết quả?
5. Những điều tốt đẹp/ hậu quả gì mà bạn có thể nhìn thấy được?

* Địa điểm thực hiện công việc
1. Làm bài tập nhóm ở đâu (nhà bạn, sân trường, thư viện,…)?
2. Đi đá banh ở đâu?


* Chi phí cho nội dung công việc
- Bạn cần bao nhiêu thời gian để làm bài, để đi chơi, để nghỉ ngơi.
- Tiền bạc. Cần xem lại trong kế hoạch của mình có cần phải photo tài liệu, dự liên hoan sinh nhật.


* Người nào?
- Làm bài với ai?
- Ai cùng chạy tiếp sức với bạn ngày mai? Đã thảo luận kế hoạch chưa?
- "Tắc tị/bí" khi làm bài thì cần gặp ai?
- Ai sẽ giúp bạn? Nếu không có người đó thì người khác sẽ là…?


* Phương tiện/công cụ
- Sách bài tập hay sách giáo khoa nào?
- Sử dụng máy tính hay có thể tính nhẩm?
- Đi học bằng xe đạp hay ba mẹ đưa đón?
- Danh sách công thức hay cẩm nang toán học nào mà bạn cần?


* Phương pháp thực hiện
Bạn cần hình dung phương pháp thực hiện là gì? Bạn sẽ:
1. Có sách nào tham khảo? Lên mạng tìm tài liệu và lên thư viện?
2. Chèn hình minh họa vào bài làm bằng cách nào nhanh nhất?
3. Phương pháp đọc và ghi nhớ hiệu quả hai bài lịch sử?
4. Cách tóm tắt bài văn này như thế nào?
5. Cách giải dạng bài tập đó có thuộc dạng nào?
6. Đo lường bằng dụng cụ, máy móc như thế nào trong khi thí nghiệm?


* Kiểm tra, điều chỉnh:
Nhìn lại kế hoạch, công việc xem có hợp lý chưa, đã xảy ra vấn đề gì… để kịp thời sửa đổi sai sót là điều mà chúng ta nên làm. Những câu hỏi mà bạn cần trả lời như:
- Có những bước công việc nào cần phải kiểm tra? Thông thường thì có bao nhiêu công việc thì cũng cần số lượng tương tự các bước phải kiểm tra.
- Có những điểm nào cần kiểm tra (mục tiêu, nội dung, phương pháp, công cụ,…)?


Thiết nghĩ, con đường thành công của mỗi chúng ta rất khó mà nói trước được, nhưng bạn đừng để lãng phí những gì mình có và tiếc nuối, hối hận nhé! Hãy cố gắng hết sức mình, để mình có thể "trưởng thành" và biết cách biến tri thức nhân loại thành tri thức của bản thân.

Địa lí là môn học thuộc khoa học xã hội yêu cầu học sinh có cả tư duy toán học. Trong bài này, chúng tôi sẽ vạch rõ từng ý để các em có thể theo dõi dễ dàng hơn.

1. Cách ôn tập:

- Phân loại chủ đề: Có thể theo vùng miền khoa học kĩ thuật hay theo dạng theo câu hỏi. Chú ý dạng biểu đồ chiếm tới 3 điểm, đây là dạng bài dễ đạt được điểm tối đa nên phải cố gắng kiếm điểm một cách trọn vẹn.

- Vào giai đoạn cuối cùng khi ôn tập, nên chú ý bài tập chi tiết và những vấn đề mang tính thời sự. Ví dụ: vấn đề biển đảo.

2. Cách làm bài tập:

- Tách ý rõ ràng, không nên trình bày thành đoạn văn.

- Phân bố thời gian hợp lí: có 180 phút thì câu 1 điểm tương ứng với 18ph câu 2 điềm là 36ph, câu 3 điềm là 54ph.

- Đối với dạng biểu đồ, phải xử lí số liệu kĩ càng, từ 2 đến 3 lần.

 Chú ý dẫn chứng số liệu chính xác phong phú chính xác, khớp với nội dung đề, không lấy dẫn chứng lan man và  cập nhật thêm nhiều dẫn chứng mới thông qua các phương tiện thông tin đại chúng.

 

dialy

 

3. Lưu ý về dạng biểu đồ

- Chọn dạng biểu đồ đúng dựa vào đơn vị, đối tượng, thành phần,... Không nhầm lẫn biểu đồ tròn thành biểu đồ cột hay biểu đồ miền thành biểu cột.

- Xử lí biểu đồ chính xác, khoa học và thẩm mĩ.

- Xư lí số liệu : đổi đơn vị, tính bán kính một cách chính xác.

Chúc các em thành công!

hoatrang2015

Video

Offline Hoa Trạng Nguyên - Tháng 6 năm 2009
This is a Video slide

ManTTu2015

htn

TRANG THÔNG TIN CHÍNH THỨC VỀ GIẢI THƯỞNG HOA TRẠNG NGUYÊN

Địa chỉ: Số 36 Ngõ 61 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: (04) 35567999 , Fax (04) 3556 1871

Mọi thông tin về giải thưởng liên tục được cập nhật trên Website chính thức của giải thưởng:

http://www.hoatrangnguyen.vn , http://www.itaexpress.com.vn